การวาดใบหน้าด้านตรง (หรือหน้าอัด) วาดให้งามได้ยากนะ โดยเฉพาะการวาดดวงตา ที่เปลือกตาเผยอ ออกเพียงเล็กน้อยอย่างนี้ (ผมเองยังหัดวาดตั้งนาน กว่าจะได้แบบนี้นะ) การวาดช่วงแขน และมือของฝ้ายยังต้องปรับปรุงนะครับ เพราะภาพนี้เป็นตอนที่ เจ้าชายสิทธัตถะตัดสินใจปลงผมเพื่อออกบวช (ก่อนจะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในอีก ๖ ปีข้างหน้า) การลงน้ำหนักข้อมือที่รวบจับปลายผม ต้องเขียนให้รู้สึกว่ากำลังดึง เพื่อให้ดาบลงน้ำหนักตัดเส้นผมได้ (แต่ภาพของฝ้าย ทั้งข้อมือและปลายผม ดูลอยๆ ไม่มีน้ำหนักในการจับและตัด ทั้งช่วงแขนก็ยาวเกินไป การวาดหัวเข่าและช่วงหน้าขายังดูโป่งเป็นก้อนๆ "ควรจะวาดให้อยู่ในโครงสามเหลี่ยมแนวราบ" ยังต้องปรับปรุง แก้ไขนะครับ) |
|
|
|
พอดีเห็นหัวม้ายื่นออกมา (จากภาพด้านขวา) คงเป็น "มัากัณฐกะ" ที่เจ้าชายสิทธัตถะทรงตอนหนีออกจากวัง ก็เลยวาดแถมให้ การวาดหัวม้าแบบนี้เป็นเพียงรูปแบบหนึ่ง (จะออกแนวมาตรฐานหน่อย) แต่ยังวาดได้อีกหลายแบบครับ
: จิด-ตระ-ธานี (๗ มิ.ย. ๒๕๕๑) |
|