Baan Aree'26


Fun Learning traditional Thai designs with JitdraThanee's Logo

        สาวลำปางนาม 'ดอยปุย' ส่งผลงานลายไทยมาร่วมแสดงอีก ๑ ภาพ ครับ ระเบียง 'วาดเล่น ๆ กับ จิด-ตระ-ธานี' ยินดีที่ได้นำเสนอผลงานดอยปุยครับ

อศิรวรรณ โปทาสาย (ดอยปุย) , ๒๑ ปี
โรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยี LCCT (สถาปัตยกรรม) , จ.ลำปาง
อาชีพ red arrow กำลังศึกษาอยู่

แรงบันดาลใจ : ตอนนี้กำลังหัดวาดศิลปะล้านนา และศิลปะไทย ภาพนี้เป็นภาพที่สองที่ลองวาดค่ะ คัดลอกแบบมาจากหนังสือของ อ.พงษ์พรรณ เรือนนันชัย ช่วยแนะนำติชมด้วยนะคะ

ส่งผลงานเมื่อ red arrow ๒๐ พ.ค. ๒๕๕๖)
 






Doipui's Portrait


 

2
12


    เห็นดอยปุยพูดถึง อ.พงษ์พรรณ เรือนนันชัย หลายครั้ง ผมก็เลยเสิร์จหาข้อมูลดู ก็ทราบว่า อ.พงษ์พรรณ เกิดเมื่อวันที่ ๖ ก.พ. ๒๕๑๙ เป็นชาวลำปางโดยกำเนิด หลังจากจบ ปวส. จาก สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตภาคพายัพ (เจ็ดยอด) จ.เชียงใหม่ (ชื่อสมัยก่อน ที่จะเปลี่ยนเป็น มหาวิทยาลัยในปัจจุบัน) แล้ว ก็ไม่ได้เรียนต่อระดับ ป.ตรี ทั้งๆ ที่สอบได้คะแนนสูง แต่ตัดสินใจออกศึกษาค้นคว้า ศิลปะล้านนาที่สนใจและชื่นชอบด้วยตนเอง (เหตุเพราะไม่มีมหาวิทยาลัยไหน เปิดสอนเป็นวิชาเอก) จนเรียกได้ว่า ทุกวันนี้กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญ ด้านภาพไทยสไตล์ล้านนาประยุกต์ มือหนึ่งอีกท่านไปแล้ว และยังเป็นผู้ที่ชื่นชอบศิลปะวิชาดาบล้านนาอีกด้วย นอกจากนี้ อ.พงษ์พรรณ ยังเขียนหนังสือชื่อ "ลายแต้มฅนล้านนา" ซึ่งเป็นตำราฝึกวาดภาพศิลปะแบบล้านนาไทยเล่มแรก ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อนอีกด้วย

อ่านวิถีชีวิตการทำงานของ อ.พงษ์พรรณ ใน TCDC red arrow คลิก และ Facebook อ.พงษ์พรรณ เรือนนันชัย red arrow คลิก

    ดอยปุยเป็นศิษย์ของ อ.พงษ์พรรณ หรือเปล่าครับ.? แต่มือยังห่างจากงานครูอยู่มากโขเลยนะครับ (แซวเล่นๆ นะ เพราะหนูยังอยู่ในขั้นฝึกหัด) เอ้า...มาดูที่รูปนี้กัน *ครั้งนี้ดอยปุยส่งรูปมาความละเอียดค่อนข้างต่ำไปนิด ทำให้ภาพมีรอยแตกเป็นจุดสี่เหลี่ยมๆ แต่ผมจัดการลบรอยนี้ออก โดยปรับเพิ่มค่าความสว่าง (ค่า Levels ใน Photoshop) ในภาพให้มากขึ้น ดีว่า..ที่ภาพนี้เป็นเพียงลายเส้นขาว-ดำ เลยกำจัดได้ไม่ยาก แต่คราวหลังส่งรูปที่โตๆ แล้วปรับกล้องให้มีค่าความละเอียดสูงๆ กว่านี้ ก่อนถ่าย จะดีกว่านะครับ เผื่อว่าผมจะได้เห็นรายละเอียดย่อยๆ ในจุดเล็กๆ ได้บ้าง จะได้วิจารณ์เพิ่ม

    รูปนี้ที่ผมเห็นว่า ยังมีปัญหาอยู่ก็คือ เรื่องโครงสร้างสัดส่วนตัวคนนะ และที่เห็นชัดเจนในรูปนี้คือ ชายคนซ้ายสุดที่กำลังถือ "โหม่ง" สังเกตมั้ยว่า แผงอกของชายคนนี้ (ด้านที่ถือไม้ตี) เนื้ออกด้านบนไปเกยอยู่กับเนื้อหัวไหล่ จริงๆ คือ ต้องวาดแผงอกให้เลื่อนออกมาอีกหน่อย ให้มีระยะอยู่ระหว่างกึ่งกลางเส้นแบ่งกลางลำตัว แต่รูปนี้มันดูผิดปกติไป ส่วนการวาดมือ ไม่ว่าจะเป็นการจับไม้ตี จับเครื่องดนตรี หรือจับอะไรต่างๆ ควรวาดให้ดูแล้ว ได้ความรู้สึกว่า "มือกำลังกำหรือจับวัตถุอยู่" แต่ในภาพนี้ มือและนิ้วมือ ที่ดอยปุยวาด เหมือนเอาไปแปะอยู่กับวัตถุเฉยๆ ไม่ได้ให้ความรู้สึกว่ากำลังกำอยู่ มันเลยดูแปลกๆ (ลองสังเกตมือที่ชาย ๒ คน ทั้งด้านซ้าย-ขวา จับไม้ราวที่ห้อยโหม่งอยู่ เห็นป่ะครับ.?) ถ้าอยากชำนาญกว่านี้ ต้องหมั่นสังเกตเยอะๆ ฝึกวาดบ่อยๆ ดูจากต้นแบบที่ดีๆ ของ อ.พงษ์พรรณ ก็ได้ครับ
    อ้อ...เห็นกลองเล็กๆ ๓ ลูก มั้ยครับ.? ดูเหมือนจะลืมวาดเส้นปิดส่วนล่างของกลองนะ มันหายไป ทำให้ดูแปลกๆ มันลอยอยู่หรือเปล่าครับ.?
    ฝึกฝนต่อไปเรื่อยๆ นะครับ ถ้ามีโอกาสได้หัดเรียนวาดภาพคนเหมือน ก็จะช่วยทำให้เข้าใจเรื่องโครงสร้าง สัดส่วนตัวคนได้อีกเยอะเลยครับ ฝีมือมีอยู่แล้ว แต่ต้องขยันมากๆ เท่านั้นครับ ขอให้วาดเล่นๆ ให้สนุกครับ (๒๕ พ.ค. ๒๕๕๖)
 
 

 


 


 
Histats.com, Created : 7 Dec.2010
   
  Create and Maintained by JitdraThanee Copyright © 2008-2014 by JitdraThanee.com, All Rights Reserved. Best viewed 1280x800 pixels.