Baan Aree'26


Fun Learning traditional Thai designs with JitdraThanee's Logo

        'ยอด' เป็นหนุ่มน้อยจาก รั้วมหาวิทยาลัยศิลปากร ที่วาดลายไทยได้ดีเหลือใจเลยครับ หลังจากหายหน้าหายตาไปนาน คราวนี้ยอดส่งผลงานสีมาร่วมแสดง ๑ ภาพครับ ระเบียง 'วาดเล่น ๆ กับ จิด-ตระ-ธานี' ยินดีที่ได้นำเสนอผลงานยอดครับ

 
สุรพันธ์ ขวัญแสนสุข (ยอด) , ๒๑ ปี
มหาวิทยาลัยศิลปากร , จ.นครปฐม

แรงบันดาลใจ : หายไปนานครับ ไม่ค่อยจะว่างเลย นี่เป็นงานก่อนศิลปนิพนธ์ครับ ตอนเสด็จจากดาวดึงส์โปรด ๓ โลก งานชิ้นนี้ผมอยากเล่นกับขนาดของตัวละครที่แตกต่างกันออกไป เพื่อแสดงความสำคัญและส่งผลต่อความรู้สึกบางอย่าง อาจารย์ที่ตรวจเขาก็ติหลายอย่างครับ เช่น สัดส่วนตัวละครที่ยังแปลกๆ อยู่ คือตรงพระพรหมกับพระอินทร์ดูลอยๆ ไปหน่อย น้ำหนักที่ยังกลางๆ เป็นต้น ก็อยากให้พี่ช่วยวิจารณ์ด้วยครับ เพราะผมจะเสนอศิลปนิพนธ์วันที่ ๒๗ ตุลาคมแล้ว จะได้เอาคำแนะนำไปปรับปรุง

ส่งผลงานเมื่อ ๒๒ ต.ค. ๒๕๕๓)
 
 








 

5
12345


  อื้อหือ...หายไปนานมากจริงๆ ครับ ถ้านับตั้งแต่ตอนที่ยอด ส่งผลงานครั้งแรกมาเมื่อ ต.ค. ๒๕๕๑ กับที่ส่งมาในครั้งนี้ ต.ค. ๒๕๕๓ รวมแล้วก็ ๒ ปีพอดิบพอดีเลยครับ แต่งานที่ส่งมาคราวนี้ เรียกได้ว่า..ได้ดูผลงานของยอดแบบเต็มอิ่ม จุใจไปเลย เพราะเป็นงานสี (ไม่ใช่ลายเส้น) แล้วชิ้นยังใหญ่ แถมยังใจดีส่งภาพขยายในจุดเล็กๆ น้อยๆ มาให้เพื่อนๆ ได้ชมกันอีกแน่ะ

    ถ้าจะให้ผมวิจารณ์ ก็น่าจะไล่กลับไปดูงานลายเส้นที่ยอดส่งมาในครั้งแรกๆ ด้วยนะครับ ที่ผมเห็นชัดเจนอยู่อย่างก็คือ รู้สึกยอดจะลดทอนความประณีตในการใช้เส้นลงนะครับ ดูเหมือนจะวาดและตัดเส้นแบบปล่อยๆ ทิ้งๆ มากกว่าของเดิมครับ แต่ที่ยอดอธิบายมาว่า ภาพนี้ต้องการเล่นกับขนาดที่แตกต่างกันของตัวละคร เพื่อส่งผลต่อความรู้สึกของผู้ชมบางอย่าง ผมว่า...ตามความเห็นของผมนะ อาจจะไม่ได้อย่างที่ยอดตั้งใจไว้ก็ได้ครับ เพราะในภาพดูเหมือนพระพุทธเจ้าแปลงร่างเป็นยักษ์ กำลังเหยียบพื้นโลกเสียมากกว่า กำลังลงจากสวรรค์
    ทำให้เรื่องราวตอนเสด็จกลับจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ (หลังจากโปรดพุทธมารดา) ซึ่งเป็นตอนสำคัญที่ภพภูมิทั้ง ๓ ทั้งใน กามาพจรภูมิ (สวรรค์ มนุษย์ นรก) และพระพรหมชั้นต่างๆ (รูปภูมิ และ อรูปภูมิ) ได้มีโอกาสแลเห็นกันเป็นครั้งแรก โดยฉากความยิ่งใหญ่ดังกล่าว (ถ้าดูจากภาพนี้) มันหายไปไหนหมดเลย เหลือเพียงจุดเล็กๆ ย่อยๆ กระจุกกันเป็นกลุ่มๆ ของแต่ละภูมิแทน โดยจุดเด่นจะเน้นอยู่แต่เฉพาะพระพุทธเจ้า เทวดาถือบาตรข้างขวา กับพระพรหมด้านซ้าย ที่ทั้งใบหน้าและมือใหญ่เกินควร (ดูอึดอัด ใบหน้าใหญ่กว่าพระพุทธเจ้าอีก) กับรายละเอียดโดยรอบๆ ที่ดูเท่าๆ กันไปหมด ทำให้ความสง่างามของตอนนี้ ถูกเบี่ยงประเด็นไป อาจทำให้คนดูภาพนึกว่าเป็นพุทธประวัติตอนอื่นก็ได้นะ ส่วนเรื่องสีอ่อนไม่อ่อนนั้น ผมว่าเป็นสไตล์เฉพาะตัวของใครของมันครับ

    โดยรวมๆ ภาพนี้ถือว่าสวยดีครับ แต่เรื่ององค์ประกอบในความรู้สึกของผม ยังไม่ค่อยลงตัวเท่าที่ควรนะ แต่ยอดสามารถจะปรับปรุงในผลงานชิ้นต่อๆ ไปได้ครับ มีข้อน่าสังเกตขำๆ อยู่อย่างคือ ทั้งเทวดาและพรหมของยอดเวอร์ชั่นนี้ ดูหนวดเคราและคิ้วจะดกดำมากเป็นพิเศษเลยนะครับ ทำให้เทวดาบางองค์ใบหน้าดูละม้ายเทวดาจีน หรือแป๊ะยิ้มไปครับ ^^..
    ผมว่าหลักสำคัญคงอยู่ที่การจัดวางองค์ประกอบในภาพ ทั้งโครงร่าง สีสัน รายละเอียด จุดเด่น จุดรอง การเลือกเน้นจุดสำคัญ (ที่เราต้องการสื่อ) ของเนื้อหาในเรื่องด้วยครับ ฝีมือโดยรวมๆ ของยอดดีแล้วนะครับ ขอให้ยอดวาดเล่นๆ ให้สนุกครับ (๒๕ ต.ค. ๒๕๕๓)
 
 
 

Yod's painting
Buddha face (Yod's style)




 
 
 

 
     


 
Histats.com, Created : 7 Dec.2010
   
  Create and Maintained by JitdraThanee Copyright © 2008-2014 by JitdraThanee.com, All Rights Reserved. Best viewed 1280x800 pixels.